Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

SEO một keyword lên top Google trong 1 tháng

SEO một keyword lên top Google trong 1 tháng phần 1

Khi bắt đầu với bất cứ dự án SEO nào, dù là lớn hay nhỏ thì việc đầu tiên mà chúng ta nên cần làm đó là lên kế hoạch nghiên cứu và chọn từ khóa thích hợp nhất để SEO. Chọn từ khóa ở đây không nhất thiết là bạn phải chọn từ khóa có độ cạnh tranh cao hay được nhiều người tìm kiếm vì các từ khóa bao quát như vậy giờ đã lỗi thời, không phù hợp với kỹ năng tìm kiếm của người dùng hiện tại. Trong phần 1 của serie này, tác giả Sitle sẽ giúp bạn tìm hiểu qua các bước chọn từ khóa khi SEO, mà cụ thể ở đây là sẽ nhắm tới các từ khóa dài, có tiềm năngđộ cạnh tranh thấp nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm.

PHẦN 1 : LỰA CHỌN KEYWORD TỐI ƯU KHI SEO

Đối tượng cần xem bài viết:
  • Dành cho các Newbie mới bắt đầu vào SEO – chưa định hướng rõ ràng về một quy trình SEO tổng thể với một hoặc một bộ từ khóa (liên đới)
Mục tiêu:
  •  SEO một từ khóa chủ đạo  +  kèm theo một bộ từ khóa phụ liên quan lên top 5 Google (Từ khóa longtail >= 4 từ, độ cạnh tranhthấp  , số lượng tìm kiếm hàng tháng ~1000 lượt)
  • Onpage tổng thể website theo chuẩn SEO

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa

Bước đầu tiên của quá trình SEO luôn bắt đầu bằng việc chọn từ khóa, việc lựa chọn đúng đắn từ khóa sẽ giúp bạn SEO dễ dàng hơn, nhắm đúng đối tượng khách hàng hơn
Tiêu chí chọn từ khóa khi bắt đầu SEO
  • Luôn bắt đầu với từ khóa longtail – tức từ khóa có độ dài từ 4 ký tự trở lên, kèm theo một bộ từ khóa phụ khoảng 5 từ.
  • Cạnh tranh thấp
  • Lượng tìm kiếm xấp xỉ 1k lượt / tháng
Tại sao tôi chọn vậy, hãy lấy một ví dụ đơn giản:

1)Từ khóa ngắn đồng nghĩa với kết quả tìm kiếm sẽ rộng hơn-> Thông tin loãng hơn -> Người dùng không thích như thế

cách lựa chọn keyword khi SEO

Mặc dù từ khóa Iphone tìm kiếm khoảng gần 110.000 lượt / tháng nhưng độ cạnh tranh lại là trung bình, trong khi từ khóa “dien thoai iphone 5”, chỉ với 6000 lượt/tháng lại được giới SEOer quan tâm hơn.
Đơn giản vì từ khóa “dien thoai iphone 5” đánh trúng vào mục tiêu tìm kiếm của khách hàng hơn, điều đó khiến cho độ cạnh tranh của nó tăng vụt lên

2) Từ khóa càng dài thì độ cạnh tranh càng giảm, đồng nghĩa với việc bớt dần đối thủ khi SEO

lua-chon-keyword-khi-seo

3) Lượng tìm kiếm vừa đủ

Tại sao lại chọn lượng truy cập <=1000 lượt truy cập / tháng
Ít quá thì SEO chắc chắn không hiệu quả, nhiều quá thì chắc chắn cạnh tranh cao, khó lên, hãy chọn keyword vừa sức với khả năng của bản thân.
Kết: Hãy chọn keyword khi bắt đầu SEO đáp ứng tối thiểu 2/3 tiêu chí trên, công việc SEO của bạn sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều lần.

Bên lề: Chọn bộ keyword phụ hỗ trợ SEO

Nếu bạn đã từng liên hệ với bất kỳ một dịch vụ SEO nào, bạn chắc chắn sẽ được tư vấn một bộ từ khóa phụ khi SEO từ khóa chính, có bạn nào đã từng thử liên hệ với một cty SEO nào chưa? Liên hệ thử để kiểm chứng đi :D
Tiêu chí chọn bộ từ khóa phụ: khoảng 5 từ khóa, các từ khóa phụ liên quan chặt chẽ đến từ khóa chính và chứa từ khóa chính bên trong
VD: Tôi seo từ khóa “Iphone 5”, bộ từ khóa phụ của tôi có thể là
  • Dien thoai Iphone 5
  • Gia ca dien thoai Iphone 5
  • Dien thoai iphone 5 chinh hang
  • Dien thoai iphone 5 xach tay re
  • Cach su dung dien thoai iphone 5

SEO một keyword lên top Google trong 1 tháng Phần 2


Ở phần 1, chúng ta đã đi qua việc phân tích chọn từ khóa thích hợp để tiến hành SEO. Đó luôn là bước đầu tiên cơ bản nhất mà bạn cần (phải) làm nếu muốn kế hoạch SEO của bạn luôn được trôi chảy và đúng như dự kiến. Sau khi bạn đã có trong tay bộ từ khóa tối ưu nhất mà bạn muốn SEO, thì hãy bắt đầu ngay với dự án SEO bằng việc tối ưu hóa Onpage thông qua các thẻ title, description mà tác giả Sitle sẽ trình bày trong bài viết này.

PHẦN 2: TỐI ƯU HÓA CÁC THẺ META TỐI CẦN THIẾT CHO SEO

Tối ưu thẻ Title

Được coi là bộ mặt của website trên kết quả tìm kiếm, Title là điều mà người dùng chắc chắn luôn luôn được quan tâm đầu tiên khi click vào website trên kết quả tìm kiếm.
Một số gợi ý khi viết Title cho trang/bài viết cần SEO
  • Độ dài không quá 69 ký tự ( cái này quá quen thuộc rồi nên mình không đề cập thêm nữa)
  • Bắt buộc chứa từ khóa cần SEO nhưng không nên lặp lại quá 2 lần
TipsĐừng đặt Title kiểu “Phim HD, Phim HD online, HD phim, Phim HD hay nhất” => Càng nhồi nhét càng khiến bạn trở thành spammer trong mắt những con BOT của GG
hay vì vậy có thể đặt là : “Xem phim HD online – Trang tải phim HD online miễn phí
Một title như trên tôi có thể SEO cả một bộ keyword:
{Phim HD, xem phim HD, xem phim HD online, tải phim HD, tải phim HD online miễn phí…}
Vừa tránh bị BOT đánh giá spam, vừa thân thiện với người dùng :D
  • Nổi bật Keyword trên kết quả tìm kiếm
Hãy xem một ví dụ
noi-bat-keyword
Sự nổi bật chính là việc keyword xuất hiện ngay đầu của Title, càng ở các vị trí về cuối của kết quả tìm kiếm thì sự nổi bật sẽ giảm dần
TipsQua đây chúng ta có thể xác định được một keyword chúng ta đang chuẩn bị SEO hiện đang có bao nhiêu đối thủ cạnh tranh, sự nổi bật càng nhiều thì chứng tỏ keyword đang được SEO có chủ định thay vì tự nhiên, nếu bạn SEO một từ khóa mà search thử trên Google đến trang 5-6 nó vẫn nằm lù lù ở ngay đầu tiên của Title thì theo mình bạn nên mở bài Khó – Nam Cường nghe thư giãn trước khi bắt đầu SEO nó 

Tối ưu thẻ Meta Description

Sau Title thì Description mình cho là quan trọng thứ 2 trong các thẻ meta mình đang và sẽ đề cập đến.
Meta Description được dùng để tóm gọn nội dung trang chỉ trong tối đa 160 ký tự, vì thế bạn hãy cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi viết description cho bài viết.
Nó cũng như việc cách bạn chào mời khách hàng như thế nào để khách hàng mới chỉ nghe 1 lần thôi là đã muốn mua hàng của bạn vậy.
TipsMột kinh nghiệm nhỏ của mình khi viết Description là ngoài keyword chính xuất hiện trong description, hãy viết sao để nó có thể bao gọn luôn cả các keyword phụ.
Tác dụng là gì : “Ở xứ mù thằng chột làm vua”, khi Title không chứa từ khóa, Google sẽ tìm trong Description xem keyword đó có xuất hiện không để xếp hạng tìm kiếm
VD:
vai-tro-cua-description
Mặc dù Title cũng như nội dung trang của mình hoàn toàn không chứa key “sms chuc thi tot doc dao” nhưng chỉ cần một xuất hiện nhỏ trong description thôi cũng giúp mình chiếm giữ một vị trí khá đẹp cho một keyword phụ, đồng ý chứ ? 

Meta Keyword

Thẻ Meta Keyword hoàn toàn vô giá trị với Google trong thời điểm hiện tại, tuy nhiên Bing và Yahoo vẫn còn lệ thuộc vào nó, những công cụ khác như Ask, Yan, Baidu gì gì thì mình éo rõ nên k dám phát biểu liều chỗ này 
Vì thế bạn cũng có thể lợi dụng meta keyword này để thuận lợi hơn nếu có SEO cho Yahoo và Bing. (Chả liên quan gì đến việc SEO cho Google cả nhưng mình nghĩ là cần đề cập đến thôi).
TipsChả có gì ở cái này cả, chỉ là khuyên bạn nhét thẻ keyword vào thì đừng spam quá lố thôi, 5-7 keyword trong phần content của thẻ meta này là vừa đẹp, 10 cũng chả sao, đừng 50,100 keyword nhét vô là đc.

Meta Robots:

Không có gì đặc biệt cả, chức năng là điều hướng các loại BOT hoạt động trên trang của mình theo ý muốn riêng
Mình thường đặt là :
1
<meta name="robots" content="index,follow,all" />
Chức năng: Mọi con BOT khi vào website  sẽ tiến hành index trang hiện tại, sau đó đi theo các link dofollow trên trang hiện tại để tiếp tục index.
Danh sách BOT và tài liệu tham khảo về meta robots mời bạn tham khảo tại Igoo

Meta Language:

Hãy chỉ cho BOT biết trang web của bạn sử dụng ngôn ngữ nào, rất tốt để giúp BOT định hướng được người dùng của website và điều hướng tìm kiếm tốt hơn.
TipsNếu bạn đang SEO từ khóa trên Google.com.vn, hãy đặt
1
<meta name="language" content="vietnamese" />
Nó sẽ giúp Google điều hướng tìm kiếm vào nội dung của bạn tốt hơn rất nhiều
Tóm lại sau bài này bạn cần làm những điều gì khi tối ưu meta tag
  • Title: Khi viết cần chèn keyword cần SEO vào, Nổi bật keyword trong Title và diễn tả chính xác nội dung của trang web
  • Description: Hãy viết sao cho 160 ký tự đấy hiển thị chính xác nhất nội dung trang bạn đang SEO, đồng thời đừng quên chèn keyword vào description nhé
  • Robots: điều hướng BOT theo ý mình
  • Keyword: Còn có giá trị với Bing, Yahoo, và vô giá trị với Google
  • Language: Rất tốt khi bạn cần SEO theo một khu vực nhất định
Meta Tag bạn hay sử dụng là gì ? Mời các bạn tham gia thảo luận góp ý cho mình để series bài viết này hoàn thiện hơn. Mình xin ghi nhận mọi đóng góp từ  các bạn 

SEO một keyword lên top Google trong 1 tháng Phần 3

Ở 2 phần trước các bạn đã cùng nhau đi tìm hiểu qua những bước cơ bản nhất khi tiến hành một dự án SEO bất kỳ để có kế hoạch SEO tổng thể với các từ khóa mà bạn đã tìm được ở phần 1. Bắt đầu từ phần 3 này, chúng ta có thể đi sâu vào công việc SEO mà cụ thể là bao gồm các khâu SEO Onpage và SEO Offpage mà đầu tiên, tác giả Sitle sẽ giới thiệu cho các bạn về một quy trình khá quan trọng trong SEO, có thể nói quy trình này sẽ chiếm 50% (hoặc hơn) tỷ lệ thành công khi SEO, đó chính là quy trình SEO Copywriting – hay còn gọi là viết nội dung theo chuẩn SEO Onpage.

Phần 3: SEO Copywriting

Seo CopyWriting – Biên tập nội dung theo chuẩn SEO: Là một khái niệm nôm na về việc trình bày nội dung và hình thức bên ngoài của trang sao cho thân thiện nhất với Google và người dùng trong quá trình SEO.
Có lẽ sẽ có một số bạn thắc mắc, thân thiện với Google là điều hiển nhiên rồi, thế còn thân thiện với người dùng để làm gì ? Theo mình thì mục đích cuối của việc SEO lên top của google hay bất kỳ công cụ tìm kiếm nào khác cũng để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng khi ghé thăm trang của bạn. Nếu nội dung trang của bạn tốt, đáp ứng đủ thông tin mà người dùng đang tìm kiếm thì không sớm thì muộn, nghiễm nhiên trang của bạn cũng sẽ được xếp hạng tốt, ngược lại một nội dung rác, dùng các thủ thuật black hat để lên top google cũng sẽ dần bị người dùng loại bỏ dần như ông bà ta có câu: “Hữu Xạ Tự Nhiên Hương”.

1) Biên tập nội dung thân thiện với Search Engine

Các thẻ cần chú ý khi viết bài:

  • <H1> : Sử dụng duy nhất 1 lần trong bài viết, hiển thị nội dung chính của trang, nên viết thành một câu hoàn chỉnh và phải chứa từ khóa cần SEO (1-2 lần)
  • <H2>: Sử dụng  không quá 5 lần cho bài viết 500-700 từ, nên là 1 câu tiêu đề cho một đoạn dài và trình bày nội dung chính của đoạn đó, chứa từ khóa cần SEO
  • <H3>: Sử dụng không quá 10 lần, đại diện cho một đoạn văn ngắn, tùy thuộc vào nội dung mà bạn có thể quyết định có nên sử dụng hay không
  • <H4 >: Thẻ này theo mình nên dành riêng cho SEO-Image, cách dùng sẽ trình bày ở phần bên dưới
  • Mật độ từ khóa khi trình bày nội dung: Từ khóa chính xuất hiện khoảng 15-20 lần trên toàn trang (bao gồm cả menu trên trang), từ 5-10 lần cho bộ từ khóa phụ được chọn ở phần 1 của bài viết này
Search Engine của bác Gồ đọc text rất tốt, tuy nhiên nó không thể hiểu được nội dung, do đó nó xác định nội dung dựa trên mật độ từ khóa trên toàn bài và trong từng khu vực.
Khu vực ở đây là gì ? Chính là các cặp thẻ <div><table><p>,….
Tips: Mẹo nhỏ giúp bạn căn chỉnh tần số xuất hiện từ khóa khi viết bài
Đối với <title>:
  • Từ khóa 2-3 từ: xuất hiện khoảng 2-3 lần
  • Từ khóa 4 từ: xuất hiện 1-2 lần
  • Từ khóa >4 từ: Chỉ một lần
Đối với từng khu vực: cố gắng rải đều từ khóa, mỗi đoạn nhỏ khoảng 5-6 câu chứa 2-4 từ khóa.
Đừng quên nổi bật từ khóa lên để Search Engine biết bạn đang nhấn mạnh về vấn đề gì bằng một số cách đơn giản: In đậm, In nghiêng, Gạch chân, Màu sắc nổi bật,…

Các lỗi tuyệt đối cần tránh khi viết nội dung

  • Copy-Paste: Google rất ghét trùng lặp nội dung, vì thế bạn có thể kiểm tra 1 từ khóa bất kỳ, 10 kết quả đầu tiên chắc chắn luôn KHÔNG TRÙNG TIÊU ĐỀ, NỘI DUNG 100%
so-sanh-bai-viet-copy
Mình kiểm tra thì có khá nhiều trang copy bài SEO top với google sites của Thạch Phạm Blog’s nhưng kiểm tra với từ khóa như trên thì hoàn toàn k có trang nào xuất hiện ở page 1
  • Lắp ghép nội dung từ các trang khác + chỉnh sửa tạo thành bài viết riêng của mình: OK có thể nó sẽ qua mắt được Google tuy nhiên kết quả sẽ không thể bằng bài viết gốc trừ khi dùng thủ thuật, và chắc chắn nó khó lòng qua mắt hoàn toàn người dùng, không tin ư, bạn có thể copy một đoạn nhỏ (3-5 câu) của một bài viết bất kỳ trên mạng, paste lên google xem có bao nhiêu kết quả bị copy, chỉ một thao tác nhỏ vậy thôi cũng đủ để kiểm tra được nội dung có phải của riêng bạn hay không, mình tin đội ngũ kỹ sư Google đủ thông minh để biết được điều này.
Hôm trước mình có tình cờ lên mạng tìm hiểu về thuật toán mới Zebra của Google, ở đâu ra lòi ra 2 kết quả ,1 của Igoo, 1 của Litado, vào đọc xong hóa ra Litado copy lắp ghép của Bình Nguyễn xong cuối bài viết còn kết luận: mục tiêu của bài viết là vượt qua mặt Igoo, mình chỉ biết bình luận ôi vê lờ cái cuộc đời…
xep-hang-noi-dung
  • Thiếu H1, H2 tag: không có 2 thẻ này, Google sẽ đọc nội dung theo thuật toán của riêng nó, tất nhiên kết quả như thế nào thì có thánh và Google mới biết được.

2) Biên tập nội dung thân thiện người dùng

Một số gợi ý khi trình bày nội dung cho người dùng
Giải quyết vấn đề khách hàng đang quan tâm
Vd: Tôi đang tìm địa điểm du lịch ở Thái Lan, lên google tôi search “Tour du lịch Thái Lan rẻ”, có một kết quả là “Top 10 địa điểm tuyệt đối không nên ghé thăm ở Thái Lan”, Oh sh*t, xem ngay có địa điểm nào trùng với tour mình đang chuẩn bị đi không ngay và luôn thôi.
Ưu điểm dịch vụ, sản phẩm của bạn
Ví dụ: “Mua 2 tặng 2 tính tiền cả 4” chẳng hạn :D
Địa chỉ, mức giá, chế độ khuyến mãi, bảo hành rõ ràng, hợp lý luôn là điểm cộng trong mắt khách hàng
Đừng quên hình ảnh sản phẩm thật, clip minh họa cho bài viết, nếu là các sản phẩm phi vật thể thì nên có demo thực tế để người dùng kiểm nghiệm…

3) SEO hình ảnh

Một số trang ví dụ như bán hàng thời trang online chẳng hạn thì việc SEO hình ảnh thực sự rất cần thiết, vậy làm thế nào để người dùng hình ảnh của bạn hiển thị ngay lên đầu kết quả tìm kiếm, người dùng click vào xem hình, sau đó truy cập thẳng vào trang của bạn? Sau đây là một số chú ý tối thiểu cần thiết khi SEO-Image
  • Xung quanh hình bắt buộc xuất hiện từ khóa cần SEO
  • Quy định kích thước hình ảnh (rộng, cao), là cơ sở để Search Engine phân loại khi người dùng tìm kiếm theo kích thước (bạn có thể kiểm tra tùy chọn này trên Google Search Image)
  • Bao quanh hình trong cặp thẻ <H4> để nhấn mạnh hình ảnh
  • Đặt tên hình, title, alt chứa từ khóa cần SEO (Rất quan trọng, đặc biệt là alt)
  • Bao quanh hình trong cặp thẻ <a> bằng link trực tiếp đến hình ảnh, cả hai mã nguồn SEO tốt nhất hiện nay(blogspot và wordpress) đều sử dụng phương pháp này khi bạn chèn hình ảnh, tuy nhiên ở góc độ người dùng mình không khuyến khích bạn sử dụng vì có thể nó sẽ gây rất khó chịu cho người dùng khi vô tình click chuột vào tấm hình.
seo-image
3/6 ảnh trong số kết quả hiển thị

Phần kế: “Hoàn thiện Onpage – Gửi nội dung lên các Search Engine
Mọi góp ý xin gửi tại phần comment, mình xin ghi nhận và update nếu mọi người thấy hợp lý 

Tìm ở Google

  • Cach len top google
  • cách seo từ khóa
  • cách seo top google
  • seo từ khoá
  • lam sao seo len top
  • lam sao len top google
  • top 1 google
  • kinh nghiệm phân tích từ khóa seo
  • huong dan seo tu khoa len top google
  • hiện tượng lên xuống của keyword
  • thêm keyword tron wordpress
  • cách seo 1 từ khóa len top nhanh
  • truy vấn tìm kiếm của google
  • studiopress
  • phan mem seo tu khoa len google
  • nen phan cach cac tu khoa key bang dau hay -
  • lên top google
  • làm thế nào để từ khóa lên top
  • làm sao để lên top google
  • hd seo top google
  • các từ khóa đặc biệt trên google
  • Thủ thuật lên top google trong vài ngày
  • seo onpage
  • seo on page
  • plugin duplicator khong hoat dong tren host godaddy
  • on-page seo
  • những từ khóa đặc biệt trong google
  • kiem tra tu khoa seo len top nhu the nao




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét